วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พระนางเขมา โทษของผู้ล่วงเกินพระอริยบุคคล

พระนางกุลฑลเกสี ..

นี่หรือวิปัสสนาญาณ ๑๖

วิธีเพ่งต้องผ่านอสุภกัมมัฎฐาน

ติดปัญญา ในปุริสวิตก ๗

วิธีเพ่งต้องผ่านอสุภกัมมัฎฐาน

ติดปัญญา ในปุริสวิตก ๗

ถีนมิทธะ ในนิวรณ์ ๕

คุณธรรมของ ๔ อริยภูมิ

ธรรมะหลังเทศน์

วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โอวาทในงานปริวาสกรรม

สอนนิพพานปากเปล่า

สติปัฎฐาน ๔ รวมเป็นจุดเดียว

สี่อริยภูมิล้วนบรรลุธรรมด้วยการดับที่ใจ

แนวทางการบรรลุธรรมทั้ง ๔ อริยภูมิ

สติปัฎฐาน ๔ และการปฏิบัติแบบเพียรเพ่ง

ตอบเรื่องมหาสติปัฎฐานสูตร

ผู้ไม่อยู่ในโอวาท

จักษุ๕

สมาธิตัวเอกกับสมาธิตัวรอง

ญาณของสัพพัญญูสัมผัสปรมาณูได้

สนทนาธรรม ธรรมะเหมือนหญ้าคา

การปรุงแต่งของธาตุของขันธ์

การฟังธรรมต้องมีฉันทะ

เข้ากรรม สามระดับ

ความคิดคืออารมณ์ อารมณ์คือความคิด

บาปบุญที่ยังไม่ให้ผลแท้จริงอยู่ในตัวเรา

ธรรมชาติที่เหลือเชื่อแทรกกัมมัฎฐาน

ผู้ว่ายากสอนยาก

พุทโธ ผู้รู้ ผู้ตื่นจาก อวิชชา

กิเลสขังความคิดเจ้าของ

เกิดมาเป็นคนเพื่อสร้างบารมี

กฏตายตัวของผู้เป็นอาจารย์

วิธีปฏิบัติธรรมที่เฉียบขาด

วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พุทธทำนายสุบินนิมิตร ๑๖ ประการ

ความหมายที่แท้จริงของวันมาฆะบูชา

ผู้ไม่เชื่อการตรัสรู้ของสัพพัญญู

เห็นทุกข์น้อยบารมีก็น้อย

คนตะครุบเงา

การแก้อารมณ์กัมมัฎฐานกับอสัตตะบุรุษ

ปริศนาพันปี หมดพระอรหันต์

อิทธิบาท ๔ - มหาสติปัฎฐานสูตร

สองนิพพาน(เสียงอิสาน)

สองนิพพาน

อสัตตะบุรุษเป็นฐานะจะรู้สัตตบุรุษมิได้

อิทธิบาท ๔ ในการปฏิบัติธรรม

หนังฮอลลีวูดแสดงการตรัสรู้ของพระพุทธองค์

ตนเตือนตน

สาวกผู้เบื่อหน่ายในกามตัณหา

ตัณหา ความทะยานอยาก

การแผ่เมตตาของผู้เข้าสมาธิ

แนะนำการปฏิบัติวิธีณาน สิ่งสูงสุดในพุทธศาสนา

จงเพ่งใจในตัว พรปีใหม่อันล้ำค่าจากหลวงปู่

ตัวสติที่แท้จริง

อันตัวพ่อนามว่าพระยาตาก

บาปกรรมผู้ล่วงเกินพระอริยเจ้า

ศาสนาพุทธมีของลี้ลับ

วิปัสสนาธุระ คันถะธุระ

ศาสนาเปรียบเทียบ

สติปัฎฐาน๔ รวมเป็นจุดเดียว

ศาสนาพุทธมี ๒ ภาค

บารมีคือการทำใจให้ตรง

การเจริญฌาน ๙

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พระมหาศิวะ ความเพียรอันยิ่งยวด

พระนางปฐาจารา

พระนางรูปนันทา

พระอนุรุทธะ ระดับสติ

ชฎิล ๓ พี่น้อง วิปัสสนาญาณ ๙

พระโปฐิละ ปริศนาจอมปลวก ๗ รู

พระสารรีบุตร

พระมหาโมคคัลลานะ เงาในหทัยประสาท

พระนาฬะกะ สาวกองค์เดียวที่ปฏิบัติวิธีโมนัยปฏิบัติ

เรียนมนต์กับฤาษี

พิธีสมโภชรูปพระเจ้าตากสินมหาราช ๒

พิธีสมโภชรูปพระเจ้าตากสินมหาราช ๑

พระอัญญาโกณฑัญญะ

โฆษิตมาณพ ผู้จะมาเป็นสาวกองค์พระศรีอริยเมตตรัย

พระนางเขมา อัตตา อนัตตา

พระวังคีสะ วิชาเคาะกะโหลก

การเป็นอยู่ของปุถุชนกับพระอรหันต์

สถานที่ไม่สัปปายะจะพาหลง

นารีผล

สันดานคนแก้ไขไม่ได้

การเกิดความคิด

เพ่งอสุภะ เพ่งกษิณ เพิกกษิณ ตกภวังค์

นิมิต หมอทรง

เมื่อโยมพ่อมาเยี่ยม

อัตประวัติของหลวงปู่เสียงอิสาน

กัมมัฏฐานออกลูกเป็นตัวๆ

หมอทรง

เล่าประวัติเข้าวัดมหาธาตุ

ออกเผยแพร่ธรรม

ปฐมสังคายนา พระอานนท์

วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สังคายนาอย่างย่อ

เทศน์เรื่อง ปัจฉิมสาวก

จากปฐมสังคายนาถึงพระไตรปิฎก

การบรรลุธรรมทั้ง ๔ อริยภูมิ

องค์ฌานนิโรธสมาบัติ

การคิดเอาจนตรัสรู้กับการเพียรเพ่งดับความคิดจนตรัสรู้

เลิกกำหนดรู้ด้วยปัญญา หันมาเพ่งพลังฌาน

พลังฌานปรมาณู มโนมยิทธิ

ฌาน ญาน

หลวงพ่อเป็นสายไหน

วันมาฆะบูชา

อย่าให้กิเลสหลุดมาทางวาจา

ธรรมะนอกคอก

ตาบอดคลำช้าง

สัตตบุรุษเอาดวงตาเห็นธรรม

เต็มใจให้เขาหลอกว่ากระดูกเป็นแก้ว

พระรัตนตรัยศักดิ์สิทธิ์เกินสามโลก

กระดูกเป็นแก้วไม่ใช่เรื่องของพระพุทธศาสนา

ความหมายในธรรมจักรกัปปวัตนสูตร

พุทธศาสนาควรมีนิกายเดียว

ปราบนิวรณ์ธรรมได้ 3 ปีรู้อริยสัจ ๔ แค่ตัวหนังสือ

ถือศีล ๘ ได้สร้างบารมี 10 ทัศ

พุทธกิจ ๕ ประการ

เหตุทำให้มีพระอริยบุคคลมากในสมัยพุทธกาล

การตัดสินพระธรรมวินัย

สังโยชน์ ๑o

คำสอนแคว้นกุรุ

เจโตวิมุติ ปัญญาวิมุติ ยังเป็นการเดินทางในมรรค ๘

เราเป็นอนิจจัง เราเป็นทุกขัง เราเป็นอนัตตา

ตัวทุกข์ที่แท้จริง

จริต และอธิบดีอารมณ์

หมูน้อยเห่าพระยาช้างสาร

จิตตกภวังค์ จิตถีนมิทธะ

สัมโพชฌงค์

พระปุณณะ ถามคำถามพระสารีบุตร

อนัตตาธาตุ สัมโพชฌงค์

ถามเรื่องอริยภูมิใดเข้านิโรธสมาบัติ

ดอกบัว ๔ เหล่า มรรคมีองค์ ๘

เณร ถามเรื่อง ฌาน

บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ

อริยมรรคมีองค์ ๘

พระอินทร์กับหมู่หนอน

เต่าสอนปลา